ซักผ้าด้วยน้ำร้อน มีข้อดีต่างจากน้ำอุณหภูมิอื่นอย่างไร?

ซักผ้าด้วยน้ำร้อน

ทำไมเราจึงควรเปลี่ยนมา ซักผ้าด้วยน้ำร้อน

แม่บ้านหรือชาวหอที่ซักผ้าด้วยตัวเองเป็นประจำ อาจจะยังไม่รู้ว่าการ ซักผ้าด้วยน้ำร้อน แตกต่างจากการซักผ้าด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็นอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคและไวรัส เรายิ่งต้องใส่ใจการทำความสะอาดเสื้อผ้าเป็นพิเศษ ซึ่งการใช้น้ำร้อนซักผ้า จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและสิ่งสกปรกได้อย่างสะอาดหมดจด มีประสิทธิภาพดีในการขจัดเชื้อโรคมากกว่าน้ำอุณหภูมิอื่นแน่นอน 

ในทางกลับกัน หากเราไม่ซักผ้าด้วยน้ำร้อนแล้ว “เชื้อโรคและแบคทีเรีย” อาจจะสะสมบนเสื้อผ้าของเราได้

ซักผ้าด้วยน้ำร้อน

ซักผ้าด้วยน้ำร้อน ช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย

ใครที่ยังไม่เคย ซักผ้าด้วยน้ำร้อน คงจะเจอกับปัญหาคราบเหลืองอยู่บ่อย ๆ ซักเท่าไหร่ก็ไม่ออกสักที แถมขัดแรง ก็ทำให้เนื้อผ้าย่นและขาดรุ่ยง่าย

ทั้งนี้ เพราะเสื้อผ้าที่มีคราบสกปรกเปอะเปื้อน หรือฝังแน่นอยู่บนเนื้อผ้า มักจะซักออกยากมาก รวมถึงคราบเหลือง ซึ่งเกิดจากการหมักหมมของสิ่งสกปรกเป็นเวลานาน (แค่ 1 สัปดาห์ ก็มีสิทธิ์เป็นได้แล้ว) หากเราซักผ้าไม่สะอาดหมดจด อาจก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอับชื้นบนเสื้อผ้า ทำความสะอาดยากกว่าเดิม จนเสื้อผ้ามีสีหมองคล้ำและไม่น่าสวมใส่

ซักผ้าด้วยน้ำร้อน ฆ่าเชื้อโรค

ไม่เพียงแต่มีกลิ่นอับน่ากวนใจเท่านั้น แต่เสื้อของเรายังกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคแบคทีเรียด้วย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เชื้อโรคจะเจริญเติบโตได้เร็วกว่าเดิม เมื่อเราสวมเสื้อผ้าที่ไม่สะอาด จะทำให้เชื้อโรคแบคทีเรียสัมผัสกับผิวหนังของเรา และเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ มากมาย  ไม่ว่าจะเป็นโรคทางผิวหนัง โรคทางระบบทางเดินใจ  ยิ่งครอบครัวไหนมีสมาชิกครอบครัวเป็นเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ ต้องระวังเป็นพิเศษ! เพราะคนเหล่านี้มีภูมิคุ้มกันร่างกายที่น้อยกว่าคนปกติ ทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย

>> ซักผ้าด้วยน้ำร้อน น้ำอุ่น น้ำเย็น แตกต่างกันอย่างไร?

ดังนั้นการซักผ้าด้วยน้ำร้อน จะช่วยฆ่าเชื้อโรคพร้อมกำจัดไรฝุ่นได้อยู่หมัด แถมยังช่วยขจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่นให้หลุดออกโดยง่าย เหมาะกับการซักผ้าขาว ช่วยให้เสื้อไม่หมองคล้ำ สะอาดเหมือนใหม่ ไม่มีคราบเหลืองบนเสื้อผ้า

ซักผ้าด้วยน้ำร้อน มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร?

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้น เราจะเห็นได้ว่าการซักผ้าด้วยน้ำร้อน แตกต่างจากการซักผ้าด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็น แต่ถึงอย่างนั้น การซักผ้าด้วยน้ำร้อนก็ไม่เหมาะกับเสื้อผ้าบางประเภท เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อผ้าได้ เราจึงควรเลือกน้ำอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการซักผ้า เพื่อให้การทำความสะอาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขจัดสิ่งปรกได้อย่างหมดจด

ส่วนใครที่ยังไม่รู้การซักผ้าด้วยน้ำร้อนมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร? มาดูพร้อมกันได้เลย

ผู้หญิง ซักผ้า

ข้อดีของการซักผ้าด้วยน้ำร้อน 

  1. ฆ่าเชื้อโรคได้ดี – น้ำร้อนที่มีอุณหภูมิประมาณ 55 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียที่อยู่บนเสื้อของเราได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีอากาศเย็นและชื้นมากเป็นพิเศษ การซักผ้าด้วยน้ำร้อนจะลดการสะสมของแบคทีเรียที่อาจเกิดขึ้นบนเนื้อผ้าของเราได้
  2. ขจัดคราบสกปรกที่ฝังลึก – ซักผ้าด้วยน้ำร้อนช่วยขจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่นได้ดีกว่าการซักผ้าด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็น เหมาะสำหรับเสื้อผ้าที่คราบฝั่งแน่น น้ำร้อนจะช่วยให้คราบหลุดออกง่าย แทบไม่ต้องขยี้เลย
  3. กำจัดไรฝุ่น – น้ำร้อนจะช่วยกำจัดไรฝุ่นและขนที่ติดมากับเสื้อผ้าของเราได้ ทำให้ลดการเกิดโรคภูมิแพ้ และทำให้ขนสัตว์ที่ติดบนเสื้อผ้าหลุดออกหมด
  4. ไม่เกิดคราบผงซักฟอก – น้ำร้อนช่วยละลายผงซักฟอกได้ดีกว่าการซักผ้าด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็น ทำให้ไม่เกิดคราบผงซักฟอก และทำความสะอาดล้ำลึกมากกว่าน้ำทั่วไป
  5. เสื้อผ้ามีกลิ่นหอม – หากอยากให้ผ้ามีกลิ่นหอมสะอาด นุ่มฟูมากขึ้น ลองใช้น้ำร้อนซักผ้าดูสิ จะทำให้ผ้ามีกลิ่นหอม ไร้กลิ่นอับชื้นกวนใจแน่นอน
  6. ซักเสื้อขาวได้สะอาดหมดจด – การซักผ้าด้วยน้ำร้อนเหมาะสำหรับซักผ้าขาว เพราะจะช่วยให้เสื้อขาวที่หมองคล้ำกลับมาสะอาดเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง

ข้อเสียของการซักผ้าด้วยน้ำร้อน 

  1. เสื้อหดตัวง่าย – เสื้อผ้าบางประเภทที่มีเนื้อผ้าบาง จะไม่เหมาะกับการซักผ้าด้วยน้ำร้อน เพราะอาจทำให้เนื้อผ้าหดตัวได้ง่าย
  2. เปลืองไฟ – หากเราใช้เครื่องซักผ้าที่บ้านหรือคอนโด การซักผ้าด้วยน้ำร้อนจะทำให้เปลืองไฟมากยิ่งขึ้น
  3. ไม่ให้น้ำร้อนสูงเกินไป – ควรระวังไม่ให้ใช้น้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูงมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เสื้อผ้าขาดหลุดรุ่ยง่าย โดยปกติอุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 55-60 องศาเซลเซียส
  4. ทำให้เสื้อสีตก – ถ้าต้องการซักผ้าสีและผ้าขาว เราควรคัดแยกเสื้อผ้าก่อน เพราะน้ำร้อนจะละลายสีของเสื้อผ้า ทำให้สีตกได้ง่ายขึ้น 
  5. ใช้เวลานาน – หากคุณซักผ้าที่บ้าน อาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 55 นาที เมื่อใช้เครื่องซักผ้าทั่วไปหรือถ้าซักผ้าด้วยมือ ก็ต้องเสียเวลาต้มน้ำร้อนให้เดือด แต่ถ้าอยากซักด้วยน้ำร้อน ลองมาใช้บริการซักผ้าที่ร้าน WashXpress เรามีโปรแกรมซักผ้าน้ำร้อนให้เลือก เริ่มต้นเพียง 40 บาท ใช้เวลาซักผ้าเพียง 25 นาทีเท่านั้น คุณสามารถได้ผ้าที่สะอาด ไร้กลิ่นเหม็นอับ ไร้คราบสกปรก โดยไม่ต้องรอนานเลย

เสื้อผ้าประเภทไหน เหมาะสำหรับซักผ้าด้วยน้ำร้อนบ้าง?

เมื่อเรารู้จักกับข้อดีและข้อเสียของการซักผ้าด้วยร้อนแล้ว เราควรรู้จักประเภทของเสื้อผ้าที่สามารถซักด้วยน้ำร้อน เนื่องจากเนื้อผ้ามีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าใยสังเคราะห์ เสื้อขนสัตว์ และอื่น ๆ มากมาย ทำให้ความคงทนต่อความร้อนแตกต่างกัน การรู้จักกับประเภทของเสื้อ จะช่วยให้เราเลือกน้ำซักผ้าในอุณหภูมิที่พอเหมาะ ทำให้เนื้อผ้ามีสภาพดี สามารถสวมใส่ได้อีกนาน

โดยปกติแล้ว เสื้อผ้าที่เหมาะกับการซักผ้าด้วยน้ำร้อนนั้น จะต้องเป็นผ้าที่ทนทานต่อความร้อนทนต่อการขยายและยืดหดได้ เช่น ผ้าขนหนู ผ้าห่ม ชุดที่นอน พรมปูพื้น ตุ๊กตา เป็นต้น

ผ้าขนหนู

นอกจากนี้ เสื้อผ้าอีกแบบที่ควรซักผ้าด้วยน้ำร้อน คือเสื้อผ้าที่มีคราบสกปรกฝังแน่น ไม่ว่าจะเป็นคราบหมึกกา คราบสกปรกจากดินโคลน คราบช็อกโกแลต คราบซอสมะเขือเทศ เนื่องจากมักจะเป็นคราบสกปรกที่ซักออกได้ยาก หากปล่อยทิ้งไว้นาน จะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคและซักออกยากในที่สุด แต่เราสามารถขจัดคราบสกปรกง่าย ๆ เพียงซักผ้าด้วยน้ำร้อน เพราะน้ำร้อนมีอุณหภูมิสูง ช่วยขจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่นบนเนื้อผ้าให้หลุดออกได้ง่ายขึ้น

คราบช็อกโกแลต เสื้อผ้า

.

.

เห็นข้อดีของการซักผ้าด้วยร้อนเยอะแยะขนาดนี้ WashXpress เชื่อว่าหลายคนคงหันมาใช้น้ำร้อนในการซักผ้าแน่นอน เพราะน้ำร้อนนั้นมีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยม ช่วยขจัดคราบสกปรกได้อย่างล้ำลึกมากกว่าน้ำเย็นและน้ำอุ่น ทำให้คุณหมดกังวลในเรื่องสิ่งสกปรกและเชื้อไวรัสบนเสื้อผ้าไปได้เลย ยิ่งในสถานการณ์ที่ไวรัสระบาดกันอย่างแพร่หลายแบบนี้ น้ำร้อนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ WashXpress

หากใครกำลังมองหาความสะดวกสบายในการซักผ้า มาซักผ้าที่ร้าน WashXpress สิ เรามีโปรแกรมซักผ้าอัจฉริยะ ให้คุณปรับอุณหภูมิของน้ำซักผ้าได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะซักผ้าด้วยน้ำร้อน น้ำอุ่น น้ำเย็น ก็จ่ายได้ในราคาเดียว เริ่มต้นเพียง 40 บาทเท่านั้น และใช้เวลาในการซักเพียง 25 นาที เท่านั้น พร้อมให้บริการเครื่องอบผ้าหยอดเหรียญ ช่วยให้เสื้อผ้าของคุณแห้งสนิท พร้อมความหอมสะอาดหมดจด ไร้ฝุ่น ปลอดเชื้อโรค มั่นใจได้ทุกวัน

ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ WashXpress เปิดให้บริการใกล้บ้านคุณ

ค้นหาสาขาใกล้บ้าน ได้ที่: http://bit.ly/2NXdK1H

ติดตามข่าวสาร หรือสอบถามเพิ่มเติมทาง:

Facebook Page: https://www.facebook.com/WashXpressTH/

Line Official: http://bit.ly/3sXRuDp

#WashXpress  #ซักผ้าด้วยน้ำร้อน #น้ำร้อนน้ำเย็นราคาเดียว #ร้านซักผ้าใกล้บ้านคุณ