เสื้อผ้าเหม็นอับ ในช่วงหน้าฝน แก้ได้ไม่ยาก!

เสื้อผ้าเหม็นอับ ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับหลายคนในช่วงหน้าฝน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะหน้าฝนนั้น มีอยู่ทุกๆปี ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับจึงคอยกวนใจเราอยู่ตลอด

ต่างจากฤดูร้อน ที่มีแสงแดดส่องสว่างจ้าทั้งวัน จึงทำให้เสื้อผ้าของเราแห้งสนิท ไร้กลิ่นเหม็นอับและเชื้อรามาคอยกวนใจ ซึ่งหากเราต้องตากผ้าเมื่อมีแสงแดดเท่านั้น อาจทำให้การซักผ้ายุ่งยากขึ้น

ผู้หญิง ซักผ้า

Photo Credit: Free Photo

แต่ทุก ๆ ปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ  

โดยก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าเพราะอะไร? เสื้อผ้าของเราจึงมักเหม็นอับในช่วงหน้าฝน

สาเหตุที่ เสื้อผ้าเหม็นอับในช่วงหน้าฝน

กลิ่นเหม็นอับที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากเหล่าเชื้อราและแบคทีเรียต่าง ๆ ที่สะสมอยู่ตามเสื้อผ้าของเรา โดยปกติแล้วเสื้อผ้านั้น มีคุณสมบัติในการกักเก็บความชื้นได้ดี ทำให้มีโอกาสสะสมของเชื้อโรคอยู่แล้ว และเชื้อโรคเหล่านี้ก็เจริญเติบโตได้ดีในสภาวะที่อับชื้นเสียด้วย

เมื่อเข้าสู่หน้าฝน ทำให้เราตากผ้าไม่ค่อยแห้ง บางครั้งเราคิดว่าแดดออกแล้วแต่ก็ยังมีละอองฝนหลงเหลืออยู่ ซึ่งนั่นก็ทำให้เสื้อผ้าเราเปียกและรับความชื้นไปเต็มๆ ยิ่งไปเจอกับบริเวณจุดอับหรือส่วนที่เหงื่อออกเยอะๆ เช่น รักแร้ ส่งผลให้เกิดเป็นกลิ่นเหม็นอับคละคลุ้งไปทั่วนั่นเอง แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปอย่างง่ายดาย เพียงทำตามเทคนิคเหล่านี้

8 เทคนิคแก้ เสื้อผ้าเหม็นอับ ในช่วงหน้าฝน

1.  เช็คเครื่องซักผ้าเป็นประจำ

หมั่นตรวจดูความสะอาดของเครื่องซักผ้า เพราะเครื่องซักผ้าที่ไม่สะอาด คือแหล่งผลิตเชื้อโรคชั้นดีที่จะส่งกระจายความสกปรกมายังเสื้อผ้าของเรา

ส่วนเครื่องซักผ้าที่ใช้งานมานานแล้ว มีโอกาสเกิดตะกอนหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ จนตกค้างอยู่ตามขอบยางหรือซอกของเครื่องซักผ้าได้ ดังนั้นจึงต้องหมั่นทำความสะอาดเครื่องซักผ้าอยู่เสมอ

ซักผ้าหยอดเหรียญ

Photo Credit: Free Photo

วิธีการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

1. เตรียมน้ำร้อนและน้ำส้มสายชู

2. เปิดเครื่องซักผ้า ใช้ระดับน้ำปกติ

3. เทน้ำร้อนและน้ำส้มสายชูประมาณ 4 ถ้วยตวงลงไป

4. กดปุ่ม Start

วิธีการนี้จะช่วยกำจัดเชื้อโรค ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอับให้กับเราได้อย่างดี นอกจากนี้ เราต้องดูว่ามีผงซักฟอกที่อาจตกค้างหรือไม่ แม้ผงซักฟอกจะช่วยทำความสะอาดเสื้อผ้าให้เรา แต่หากล้างผงซักฟอกไม่หมด ก็ส่งผลให้ตกค้างอยู่ในเนื้อผ้าได้

2. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดกลิ่นอับ หรือสูตรซักผ้าตอนกลางคืนที่สดชื่นได้ไม่ง้อแดด

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่มีเทคโนโลยีแอนตี้แบคทีเรีย หรือเลือกสูตรที่ทำความสะอาดอย่างล้ำลึกถึงระดับเส้นใย ก็สามารถลดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

3. ใช้เครื่องอบแทนการตากผ้า

แม้ว่าแสงแดดจากดวงอาทิตย์จะเป็นพลังงานที่สะอาดบริสุทธิ์ แต่บางครั้งในช่วงหน้าฝนก็มีบางวันที่เหมือนแดดจะดีมาก เราจึงรีบไปตากผ้า เพื่อหวังจะมีเสื้อผ้าใส่ แต่อยู่ ๆ ฝนก็เทลงมาแบบเก็บไม่ทัน แถมเปียกหนักกว่าเก่าไปอีก

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น นั่นคือการอบผ้าซึ่งทำให้ไม่ต้องเสียเวลาตากผ้าเลยแม้แต่น้อย ทั้งยังทำให้ผ้าของเราสะอาดแทบไม่ต่างจากการผึ่งแดดเลยทีเดียว

แต่หากวันไหนแดดดี สามารถซักและตากผ้าได้ ก็แนะนำว่าให้ตากด้วยแดดธรรมชาติ แต่อย่าลืมเว้นระยะผ้าให้ห่างกันสักเล็กน้อย เพื่อทำให้ลมผ่านสะดวกและสามารถลดการเกิดกลิ่นเหม็นอับได้

อ่านความรู้ดีๆเกี่ยวกับ 8 เคล็ดลับ อบผ้าแห้งไว ภายใน 25 นาที โดย WashXpress

4. ใช้น้ำส้มสายชูช่วยแช่ผ้า

น้ำส้มสายชู

Photo Credit: Free Photo

วิธีการ

1. เตรียมกะละมังสำหรับแช่ผ้าตามปกติ

2. เติมน้ำให้พอท่วมเสื้อผ้า

3. ใส่น้ำส้มสายชูลงไปในอันตราส่วน 1 ถ้วย : น้ำ 1 แกลลอน

4. ทิ้งไว้ 4 – 5 ชั่วโมง5. หลังจากนั้นสามารถนำผ้าไปซักได้ตามปกติ

นอกจากนี้เรายังสามารถโรยผงเบกกิ้งโซดาลงในผ้าแห้งเพื่อลดกลิ่นได้ด้วย เพราะเบกกิ้งโซดามีคุณสมบัติสามารถดูดกลิ่นอับได้ ถ้าให้ดีต้องทำทิ้งไว้ประมาณ 1 คืนเป็นอย่างต่ำ

6. ผสานพลังของมะนาว + เกลือ

วิธีการ

1. เตรียมน้ำมะนาว  1 ช้อน

2. เตรียมเกลือ 2 ช้อน คนให้เกลือละลาย

3. นำไปทาบนเสื้อผ้า

4. หาแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้ววนเบา ๆ

5. แล้วค่อยนำไปซัก

วิธีนี้เป็นการลดกลิ่นอับโดยใช้สารจากธรรมชาติ ซึ่งก็สามารถลดกลิ่นเหม็นอับได้ไม่น้อยหน้าสารอื่น ๆ เลย

7. แอมโมเนียช่วยคุณได้

โดยให้ซักผ้าตามปกติ พอถึงน้ำสุดท้ายค่อยผสมแอมโมเนียลงไปประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของน้ำทั้งหมด เท่านี้กลิ่นเหม็นอับของผ้าก็จะสามารถลดลงได้ทันที

8.  ถ้าอับชื้นนักก็ใช้ที่ดูดความชื้นมาช่วยเสียเลย

ด้วยคุณสมบัติของตัวที่ดูดความชื้น เพียงนำไปวางไว้ใกล้ ๆ เสื้อผ้าของเราก็สามารถลดความชื้นจากผ้าของเราได้แล้ว โดยจะเห็นผลได้ดีในที่แคบ ๆ มากกว่ากว้าง ๆ

การที่เสื้อผ้าเหม็นอับนั้นข้อเสียที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงกลิ่นเหม็นและก่อให้เกิดการเสียความมั่นใจเพียงเท่านั้น แต่กลับส่งผลต่อสุขภาพของเราได้อีกด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าที่อับชื้นเอื้อต่อการเจริญของเชื้อโรคต่าง ๆ แล้วเมื่อเรานำเสื้อผ้าเรานั้นมาสวมใส่ทำให้เราได้พาเชื้อโรคเหล่านั้นไปกับเราทุกที่ อีกทั้งเมื่อเราสูดดมเอาเชื้อโรคเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว ก็จะส่งผลต่อสุขภาพหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโรคกลาก เกลื้อน ภูมิแพ้ หรืออาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจได้ด้วย

ดังนั้นปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ ในช่วงหน้าฝนไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แต่สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยวิธีการป้องกันนั้นก็ไม่ยาก คือหมั่นดูแลความสะอาดของเครื่องซักผ้า เลือกผลิตภัณฑ์ที่ลดกลิ่นอับ รวมถึงเลือกใช้เครื่องอบในวันที่ฝนตกหรือใช้ตัวช่วยต่าง ๆ เข้าไปช่วยลดกลิ่นอับ เพื่อให้เราสามารถสวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด ปลอดภัยทุกวันอย่างมั่นใจ


หากไม่อยากให้เสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นอับ หรือเกิดเชื้อราจนต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย เรายังมีอีกวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถทำตามได้เลย

เพียงใช้บริการซัก-อบผ้า ที่ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ WashXpress เสื้อผ้าของคุณจะสะอาดหมดจด แห้งสนิท แบบไม่ต้องง้อแดดหรือกลัวฝนอีกเลย นอกจากนี้ ไม่ว่าคุณจะซักผ้าด้วยน้ำอุณหภูมิไหน ก็จ่ายได้ในราคาเดียวเพียง 40 บาทเท่านั้น เรียกว่าคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม แถมยังประหยัดเวลาซักผ้าอีก ลองมาใช้บริการซักผ้าที่ร้าน WashXpress รับรองคุณจะติดใจ

ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ WashXpress

ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ WashXpress เปิดให้บริการแล้ว ใกล้บ้านคุณ

ค้นหาสาขาใกล้บ้าน ได้ที่: http://bit.ly/2NXdK1H

ติดตามข่าวสาร หรือสอบถามเพิ่มเติมทาง:

Facebook Page: https://www.facebook.com/WashXpressTH/

Line Official: http://bit.ly/3sXRuDp